Ngày nay, sự đô thị hóa nhanh chóng đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng phương tiện, làm cho nhu cầu về chỗ đậu xe trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Mái che xe chế tạo sẵn đang nổi lên như một giải pháp xây dựng hiện đại, linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Với cấu trúc khung thép chắc chắn, xây dựng nhanh chóng, dễ dàng mở rộng, loại công trình này ngày càng trở nên phổ biến ở các trung tâm thương mại, bệnh viện, khu công nghiệp, v.v. Trong bài viết này, BMB Steel nhằm cung cấp những hiểu biết về cách xây dựng mái che xe bằng khung thép, bao gồm các thành phần cấu trúc, quy trình xây dựng, các phương án thiết kế phổ biến hiện nay.
Mái che xe thép chế tạo sẵn, còn được gọi là mái che xe khung thép, sử dụng khung thép như hệ thống chịu lực chính. Các thành phần như cột, giàn, kèo, tấm lợp kim loại, v.v., được chế tạo trước tại nhà máy và sau đó được vận chuyển đến công trường để lắp ráp và hoàn thiện.
Nếu bạn đang tìm hiểu về cách xây dựng mái che xe, phương pháp xây dựng hiện đại này cung cấp một giải pháp nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Ngày nay, việc xây dựng mái che xe thép chế tạo sẵn đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến, đặc biệt ở những khu vực cần không gian đậu xe lớn. Loại kết cấu này được ứng dụng rộng rãi tại các bệnh viện, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, kho bãi, siêu thị, v.v.
Đọc thêm: Nhà thép chế tạo trước là gì? Giải pháp tối ưu cho dự án của bạn
Mái che xe thép chế tạo sẵn sử dụng các thành phần bằng thép được sản xuất trước tại nhà máy. Khi được vận chuyển đến công trường, chúng chỉ cần được lắp ráp. Trung bình, việc xây dựng một mái che xe khung thép quy mô nhỏ mất khoảng 5-7 ngày, chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí một phần ba thời gian cần thiết cho việc xây dựng bằng gạch và bê tông truyền thống. Bên cạnh đó, quá trình lắp đặt hầu như không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.
Xây dựng mái che xe bằng khung thép chế tạo sẵn thường tiết kiệm hơn so với các phương pháp bê tông cốt thép truyền thống. Tại những khu vực có tải trọng cấu trúc tối thiểu, việc sử dụng các thành phần và vật liệu có thể được giảm thiểu mà vẫn đảm bảo độ bền và an toàn. Quy trình xây dựng nhanh chóng cũng giúp giảm chi phí lao động, giảm thiểu các khoản chi phí phát sinh.
Một trong những đặc điểm nổi bật của mái che xe thép chế tạo sẵn là tính linh hoạt của nó. Do kết cấu được lắp ráp từ các khung thép mô-đun, nó có thể dễ dàng mở rộng hoặc di chuyển. Việc mở rộng có thể được thực hiện mà không ảnh hưởng đến khung hiện tại. Hơn nữa, toàn bộ cấu trúc có thể được tháo rời và lắp đặt lại ở nơi khác mà không gây hư hại hoặc lãng phí vật liệu.
Mái che xe thép chế tạo sẵn có cấu trúc nhẹ, không gian mở với khẩu độ lớn và ít cột nội bộ. Thiết kế này tối ưu hóa không gian sử dụng, cung cấp đủ chỗ cho việc đậu xe và di chuyển dễ dàng của các phương tiện.
Quá trình chế tạo và lắp đặt giúp giảm thiểu đáng kể chất thải xây dựng. Với hầu hết các thành phần được chế tạo sẵn trong các nhà máy, phương pháp này giúp giảm chi phí dọn dẹp, hỗ trợ tính bền vững của môi trường, khiến nó trở thành sự lựa chọn lý tưởng trong xu hướng xây dựng hiện đại, thân thiện với môi trường.
Khi tìm hiểu cách xây dựng mái che xe, điều quan trọng là phải hiểu các thành phần cấu trúc của nó. Tương tự như các loại nhà thép chế tạo sẵn khác, mái che xe khung thép bao gồm các phần được kết nối chặt chẽ với nhau nhằm đảm bảo khả năng chịu tải cao, đặc biệt là trong các công trình nhiều tầng. Dưới đây là các thành phần chính:
Nền móng đóng vai trò quan trọng trong việc chịu và chuyển tải trọng đến mặt đất. Đối với điều kiện đất ổn định, nền móng bằng phẳng là một lựa chọn tiết kiệm chi phí và đủ. Tuy nhiên, ở những khu vực đất yếu, chẳng hạn như gần sông, trên đất thu hồi, đất lầy, nền móng cọc bê tông cốt thép được sử dụng để đảm bảo tính ổn định tốt hơn. Các kỹ sư sẽ tính toán số lượng, kích thước, cốt thép của các cọc dựa trên tải trọng dự kiến.
Bản lề neo giúp liên kết giữa nền móng bê tông và cột thép. Thông thường, các loại bu lông có đường kính M20 hoặc lớn hơn được sử dụng để đảm bảo tính ổn định cho toàn bộ hệ thống khung thép.
Cột mái che xe có thể là kiểu tròn hoặc làm từ thép hình H, I, hộp, ống. Chúng chịu tải trọng thẳng đứng, chuyển tải trọng từ mái và các tầng trên xuống nền móng.
Thanh đà, thường ở dạng thép hình I, được sử dụng để phân phối đều tải trọng từ mái và các tầng xuống các cột.
Giàn hỗ trợ khẩu độ lớn từ 30-50 mét và chịu toàn bộ trọng lượng của mái. Chúng có thể được làm từ thanh thép hình thang hoặc thép lưới (góc hoặc vòm). Độ dốc của mái thường dao động từ 5-15% để đảm bảo thoát nước hiệu quả.
Kèo là phần khung phụ hỗ trợ các giàn. Chúng có hình dạng C, Z, U và khác nhau về chiều cao và độ dày. Kèo được bố trí cách nhau 1-1,5m và được bu lông vào các giàn thông qua các tấm đã được hàn trước.
Mái thường được phủ bằng các tấm kim loại sóng, thường kết hợp với các lớp cách nhiệt hoặc sợi thủy tinh để giảm nhiệt và tiếng ồn. Đây là một giải pháp phổ biến trong xây dựng mái che xe để tạo ra một không gian thoáng mát và dễ chịu.
Các bức tường xung quanh mái che xe có thể được xây dựng bằng gạch hoặc tôn thép, tùy thuộc vào tính thẩm mỹ và ngân sách. Đối với những bức tường dài kéo dài hàng trăm mét, các cột bê tông cốt thép và dầm liên kết được sử dụng để cải thiện tính ổn định của cấu trúc.
Mái che là một cấu trúc mái bổ sung được lắp đặt tại các lối ra, khu vực chờ, được làm từ khung thép và hoàn thiện bằng các vật liệu như nhôm, tấm kim loại, kính, v.v. Mái che làm tăng tính thẩm mỹ và cung cấp nơi trú ẩn khỏi nắng và mưa.
Các tính năng bổ sung có thể bao gồm lan can thép, tấm xuyên sáng, cửa sổ trời, hệ thống thoát nước, lớp phủ mái chống cháy hoặc cách nhiệt, v.v. Trong trường hợp các mái che xe nhiều tầng, các ramp phải được thiết kế để đảm bảo cho việc di chuyển phương tiện một cách suôn sẻ và an toàn.
Mục xây dựng |
Giá đơn vị (VND/m²) |
|
Nền móng |
Nền móng nông |
500.000 - 600.000 |
Nền móng cọc |
600.000 - 700.000 |
|
Cấu trúc khung thép |
Diện tích dưới 1.500m2, chiều cao dưới 7,5m |
1.300.000 - 1.500.000 |
Mái che có khẩu độ lớn |
1.600.000 - 2.500.000 |
|
Mái che xe hai tầng |
1.600.000 - 2.400.000 |
|
Hoàn thiện mái che xe |
3.000.000 - 3.500.000 |
Các mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo cho từng danh mục xây dựng cá nhân. Chi phí xây dựng thực tế sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như điều kiện địa hình, yêu cầu thiết kế riêng, nhu cầu sử dụng, thách thức xây dựng khu vực. Ngoài ra, sự biến động giá vật liệu và công lao động theo thời gian có thể ảnh hưởng đến giá cuối cùng. Để có báo giá chính xác và cập nhật nhất, nên tham khảo một nhà thầu cấu trúc thép uy tín.
Đây là loại mái che xe được sử dụng rộng rãi nhất khi khám phá cách xây dựng mái che xe cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ, trường học, khu dân cư, v.v. Nó có một khung thép cơ bản và mái kim loại sóng dốc nhẹ để thoát nước hiệu quả. Thiết kế mái che xe này được ưa chuộng vì chi phí thấp, thời gian xây dựng nhanh chóng, thích hợp cho các không gian từ nhỏ đến vừa.
Mái che xe nhiều tầng được xây dựng trên nền móng chắc chắn với các khung thép bền bỉ, thường có 2-3 tầng, được thiết kế để tối đa hóa công suất đậu xe. Thiết kế này lý tưởng cho các trung tâm thương mại, bến xe buýt, bệnh viện, khu công nghiệp, v.v. Một đặc điểm nổi bật là hệ thống ramp tích hợp, cho phép xe di chuyển dễ dàng giữa các tầng.
Đối với những ai đang cân nhắc cách xây dựng mái che xe có cả yếu tố thẩm mỹ và chức năng, mái che xe thép mái vòm là lựa chọn hiện đại và thanh lịch. Cấu trúc cong giúp phân bổ đều tải trọng trong khi vẫn đảm bảo khả năng bảo vệ hiệu quả khỏi nắng và mưa. Thiết kế này hoàn hảo cho các khu phức hợp đô thị, khuôn viên đại học, cơ sở nghỉ dưỡng, v.v.
Trước khi bắt đầu thi công, điều quan trọng là xác minh quyền sở hữu và quyền sử dụng đất cho khu vực dự kiến. Bước pháp lý này đảm bảo rằng dự án tuân thủ quy định và giúp tránh các tranh chấp trong tương lai. Hồ sơ đất rõ ràng là một yêu cầu tiên quyết để xin giấy phép xây dựng và khởi động một dự án hợp pháp.
Bước tiếp theo bao gồm việc khảo sát địa điểm, xác định kích thước, mục đích và bố trí của mái che xe. Một đội thiết kế chuyên nghiệp sẽ chuẩn bị kế hoạch tổng thể dựa trên các yêu cầu cụ thể như hình thức cấu trúc, kích thước, vật liệu và các hệ thống phụ trợ như thoát nước, thông gió, chiếu sáng, v.v.
Khi thiết kế được phê duyệt xong, nhà thầu sẽ sản xuất các thành phần thép cấu trúc tại nhà máy. Các yếu tố như cột, thanh đà, giàn, kèo được chế tạo chính xác để đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, tất cả các công cụ cần thiết, bu lông, tấm lợp, thiết bị nâng, v.v., được chuẩn bị cho việc lắp ráp tại chỗ.
Việc xây dựng bắt đầu với công việc nền móng, tiếp theo là lắp đặt khung thép, thanh đà, kèo, tấm mái, v.v., theo các thông số kỹ thuật. Đối với các mái che xe nhiều tầng, các cấu trúc sàn, cầu thang, ramp được xây dựng song song.
Khi cấu trúc chính và mái được hoàn thành, dự án bước vào giai đoạn cuối cùng, bao gồm sơn chống gỉ, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước, gạch lát sàn, cửa, v.v. Một cuộc kiểm tra kỹ thuật toàn diện sẽ được thực hiện trước khi bàn giao cuối cùng. Bất kỳ khiếm khuyết nào được phát hiện sẽ được sửa chữa trước khi chính thức chấp nhận và bàn giao cho chủ sở hữu.
Hàn là một bước quan trọng trong việc kết nối các thành phần thép. Hơn 80% vấn đề kỹ thuật trong chế tạo xuất phát từ chất lượng mối hàn. Những nguyên nhân phổ biến nhất là kỹ thuật hàn không đúng cách, không tuân thủ các quy trình hợp lệ. Các khiếm khuyết như nứt, rỗ, thiếu độ thẩm thấu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính toàn vẹn của cấu trúc. Do đó, các mối hàn phải được kiểm tra một cách nghiêm ngặt bằng các thiết bị và phương pháp chuyên dụng bởi các đơn vị kiểm tra đã được chứng nhận.
Mặc dù không liên quan trực tiếp đến sức mạnh cấu trúc, lớp sơn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cấu trúc khỏi các tác động của môi trường như ăn mòn và oxy hóa. Các vấn đề sơn phổ biến bao gồm bong tróc, chảy, lớp sơn không đồng đều, độ dày không đủ, sự không nhất quán về màu sắc. Để đảm bảo chức năng bảo vệ và tính thẩm mỹ, quá trình sơn nên được thực hiện trong điều kiện môi trường thích hợp và theo đúng quy trình tiêu chuẩn.
Giai đoạn này quyết định đến độ chính xác và sự ổn định tổng thể của mái che xe. Các lỗi trong quá trình lắp đặt thường phát sinh từ việc sử dụng sai các linh kiện, độ chính xác trong đo đạc, vị trí lắp đặt của các thành phần. Để giảm thiểu sai sót, cần phải giám sát chặt chẽ các công việc chuẩn bị trước khi lắp đặt và tổ chức kiểm tra chéo giữa các đội thi công.
Mái che xe thép chế tạo sẵn không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tiễn về việc đậu xe mà còn phản ánh tư duy xây dựng thông minh. Với những lợi thế nổi bật như lắp đặt nhanh chóng, hiệu quả chi phí, tính linh hoạt cho việc mở rộng hay di chuyển, mái che xe thép chế tạo sẵn là sự lựa chọn lý tưởng trong thời đại phát triển nhanh chóng ngày nay. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng lâu dài, quá trình chế tạo và lắp đặt cần được thực hiện với độ chính xác kỹ thuật phù hợp. Việc chọn nhà thầu uy tín là chìa khóa để sở hữu một mái che xe bền lâu, thẩm mỹ và chất lượng.